Thông báo về việc đợi 《Ta! Tư Pháp Thiên Thần! Từ chức!》 ra chương mới

Lưu ý: Bài thông báo được đăng từ ngày 18/8/2022. Đến nay mới được cập nhật, gome~

——————//——————

Thông báo ngừng ra chương vô thời hạn ba bộ đồng nhân Dương Tiễn trung tâm ở tài khoản này gồm 《Cữu cữu ta khóc lóc nói muốn đùa chết ta》, 《Ta! Tư Pháp Thiên Thần! Từ chức!》, 《Độ hảo cảm trên đỉnh đầu Tư Pháp Thiên Thần》.

Tóm tắt các sự kiện:

Tháng 7 năm 2021, bắt đầu sáng tác đồng nhân lấy nhân vật “Dương Tiễn” làm trung tâm trên LOFTER, tổng cộng ước chừng 14 vạn chữ.

Ngày 15 tháng 3 năm 2022, ngẫu nhiên phát hiện ra thái thái [1] “Thông Thông” chưa được sự cho phép của tôi đã tự tiện lấy đồng nhân chuyển thành txt, đưa lên kho lưu trữ cho mọi người cùng tải xuống.

[1] Thái thái: Cách gọi những tác giả, đại thần mà mình yêu quý. Ở đây, thái thái là cách mọi người thường gọi chủ tài khoản có tên Thông Thông, người chuyên thu thập và share các file truyện txt trong fandom Tiêu gia.

Sau đó tôi và Thông Thông xảy ra tranh chấp về việc trao quyền đăng lại, cuối cùng không đạt được hoà giải ở hai bên. (Trong lúc đó, thái thái Thông Thông ở trang cá nhân tỏ thái độ và cùng đám fans chỉ trích tôi.)

Dưới sự phẫn nộ, tôi quyết định sắp xếp lại sự việc từ đầu đến cuối, cùng lúc đó vào ngày 17 tháng 3 tiến hành chuyển phát rút thăm trúng thưởng trên Weibo.

Ngày 18 tháng 3, Thông Thông nhắn tin Weibo xin lỗi tôi. (Lúc đó tôi không chú ý đến hộp thư, xong việc mới phát hiện tin xin lỗi bị Weibo nuốt mất một nửa.)

Ngày 30 tháng 3, Thông Thông thấy nhắn tin không có kết quả, cuối cùng công khai nội dung tin xin lỗi trên Weibo, đồng thời cũng sửa lại tuyến thời gian một chút.

Đọc xong, tôi tỏ ý không tiếp nhận lời xin lỗi, và cũng không xoá đã bài đã đăng.

Ngày 27 tháng 4, tôi được Weibo nhắc nhở bài đăng bị bạn “Trương nữ sĩ” báo cáo yêu cầu gỡ bỏ, sau đó những tuyên bố liên quan đến sự việc cũng liên tục bị báo cáo. Về cơ bản là tôi đăng lần nào, đối phương theo sát tôi báo cáo lần đó.

Đến tháng 5, sự việc cướp tác phẩm dần dần ổn định, tôi cũng dần quên đi việc này.

Nhưng vào ngày 18 tháng 8, cũng chính là hôm nay, tôi phát hiện động thái như sau trên Weibo và LOFTER của Thông Thông:

Phía dưới còn có “lời bình” sắc bén của fans về việc cướp tác phẩm:

Thái độ đổi trắng thay đen, đến chết vẫn không nhận sai khiến tôi vừa khiếp sợ vừa tức giận. Sau một buổi chiều suy nghĩ cẩn thận, cuối cùng tôi quyết định ngay trong ngày ngừng sáng tác tất cả đồng nhân Dương Tiễn trên tài khoản này vĩnh viễn.

Nói ngắn gọn, tôi bỏ truyện.

Để đưa ra quyết định này, tôi cũng đã chần chừ rất lâu. Tôi thực sự rất thích câu chuyện dưới ngòi bút của mình. Tuy khó khăn, nhưng tôi vẫn luôn muốn hoàn thành chúng. Tôi viết cốt truyện, tra tư liệu, dự đoán kết truyện tôi thích nhất, vốn dĩ rất mong đợi sẽ có một ngày tôi viết hết chúng ra.

Nhưng tôi làm không được.

Bạn không vì lợi ích, không vì danh dự, chỉ đơn giản là muốn chia sẻ câu chuyện của mình, niềm vui khi cố gắng sáng tác. Sau đó có người đánh cắp thành quả của bạn, bạn yêu cầu lời giải thích, đám người đó lại nói bạn thiển cận, nói bạn ác ý, cứ như bọn họ mới là phe chính nghĩa. Hiện tại mỗi lần nhớ đến nhân vật này, điều đầu tiên nghĩ đến đã không còn là những niềm vui mà nhân vật ấy cho tôi, không còn là câu chuyện sống động tươi đẹp, chỉ có cảm giác bất lực khi tâm huyết bị giẫm đạp và bôi nhọ.

Chương mới viết được hơn 4000 chữ chưa kịp đăng, mở ra đầu tiên vẫn là cảm giác uất nghẹn ở lồng ngực không nói nên lời.

Kết quả sau ba tháng, tôi lặng lẽ tiêu hoá sự thật ghê tởm. Thứ cờ hó cướp tác phẩm Thông Thông, kẻ hãm hại lại có thể công khai đổi trắng thay đen, châm chọc bôi nhọ tôi, khiến tôi trở thành người vô lý, biến thành tội nhân không có lương thực để ăn trong vòng fan Dương Tiễn?

Bạn bảo tôi làm thế nào tiếp tục yêu thương nhân vật này, cộng đồng này?

Tôi không phải máy móc, tôi cũng biết đau khổ.

Không hề khoa trương, sau khi nhìn thấy bài đăng châm chọc tôi, nhịp tim đập cả buổi chiều của tôi đều duy trì ở mức 110-120, tôi rất sợ mình xảy ra chuyện.

Tóm lại, phản kháng duy nhất mà tôi có thể đưa ra là từ bỏ. Tôi sẽ không viết nữa, cũng không để tâm, không để chúng đến quấy nhiễu cuộc sống thường ngày, cướp đi quyền hưởng thụ của tôi.

Thông báo này là điều cuối cùng tôi có thể nói. Việc đã đến nước này, tôi không chờ mong ai xin lỗi hay ai hối cải, đó vốn dĩ là chuyện không thể nào. Hành động của Thông Thông rõ ràng là muốn nói với tôi ‘Nằm mơ đi, lần sau tao vẫn làm, mày tưởng tao là ai’.

Nếu nói có lỗi nhất, có lẽ là người đọc vẫn luôn đợi tôi cập nhật chương mới. Nhưng nghĩ thoáng một chút, hạnh phúc vẫn còn đó, thế giới vẫn vậy sau khi rời đi. Nhất định rồi sẽ có một câu chuyện hay có cái kết tốt đẹp, chỉ là tôi không rộng lượng đến vậy, không may mắn được như thế, và cũng không có nghị lực nhường đó.

Những gì viết lúc trước tôi sẽ không xoá, nếu hỏi vì sao thì có lẽ là trả thù.

Viết nhiều chữ như vậy, tôi không đành lòng xoá. Tôi phải treo lên trước, để mỗi một người tìm thấy áng văn này đều nhìn rõ kẻ trộm đã dập tắt nhiệt huyết của người khác như thế nào, đã ép tác giả phải rời đi ra sao.

——

Cuối cùng giải đáp một vài câu hỏi:

Q: Vì sao sau ba tháng lại đi xem Weibo của Thông Thông?

A: Bởi vì ăn trộm không được trao quyền quá nhiều, hôm nay tôi nhìn thấy bạn tốt trúng chiêu nên xúc cảnh sinh tình, bèn đến xem thái thái Thông Thông mấy ngày qua thế nào, có suy ngẫm lại sai lầm của mình không. Kết quả là không.

Hơn nữa, Thông Thông rõ ràng biết mình mới là người hãm hại người khác, suốt ba tháng trời liên tục thái độ không chân thành ám chỉ tôi. Một người bị hại như tôi không thể xem bản mặt đổi trắng thay đen của nó à?

Q: Thông Thông đăng cái gì ở trang mình là chuyện của người ta, bạn dựa vào đâu mà lo?

A: Tôi sẽ mặc kệ với điều kiện là nó nói sự thật. Chỉ cần nó nói thật, nó thích mắng chửi thế nào đều là chuyện của nó.

Nhưng nó có nói thật không? Tẩy trắng cho mình thành người bị hại, biến những tác giả duy quyền thành kẻ ác, tôi còn phải thờ ơ? Nó nói dối một trăm lần, đen cũng sẽ biến thành trắng. Nó nói dối, người đi theo không rõ sự tình sẽ mắng tôi, nhưng mắc mớ gì tôi phải đội cái nồi này chứ?

Q: Bỏ hố sẽ có lỗi với người đọc theo dõi tác phẩm?

A: Vậy muốn tôi phải làm sao? Nhẫn nhịn viết tiếp khi trong cộng đồng có chó trộm đồ của tôi, còn báo cáo Weibo của tôi và nói xấu sau lưng tôi à?

Lúc trước viết nhiều đơn giản là vì yêu thích nhân vật. Nhưng bây giờ nhờ ơn người nào đó mà tôi nhớ đến đồng nhân này chỉ có chán ghét.

Quan điểm của tôi chỉ có một: So với việc kéo dài vĩnh viễn không chịu trách nhiệm với người đọc, chi bằng nói với mọi người một tiếng là tôi không viết nữa, muốn chú ý có thể ở lại, không muốn chú ý thì unfollow, đừng chờ tôi. Tôi cảm thấy đây mới là chịu trách nhiệm với độc giả của mình.

Q: Một bộ truyện mà thôi, có đáng không? Làm ra vẻ.

A: Nếu bạn thấy đáng thì nó đáng, nếu cho rằng không đáng thì ở trong lòng bạn là không đáng. Tôi có nói gì cũng là uổng phí. Dù sao văn chương đối với người đọc phần lớn là để tiêu khiển, không cần phải để ý người viết là A Miêu hay A Cẩu ở đâu, đương nhiên là không quan trọng.

Bạn nói viết truyện làm ra vẻ cũng được, tôi chỉ cảm thấy tôi nên chừa cho mình một chút tự tôn, không phải là bị người khác nói xấu chửi bới nhiều lần vẫn sống chết bám lấy một nhân vật không buông tay. Một nơi mà ‘cây đa trong cộng đồng’ còn không tôn trọng người sáng tác thì có gì để mà lưu luyến.

Update: [26.8.2022] Tác giả đã thông báo ngừng sử dụng tài khoản LOFTER hiện tại, các tác phẩm vẫn còn, chỉ là tác giả sẽ không bao giờ trở lại.

________

Editor: Sau những sự việc đáng tiếc trên thì bộ fic này đến đây là phải ngưng vĩnh viễn rồi. Mình vẫn giữ lại những chương đã edit (sát raw) trên cả Wattpad lẫn WordPress như một kỉ niệm đẹp của bộ truyện Dương Tiễn đồng nhân mình thích nhất.

Cảm ơn tác giả vì đã cho mình những khoảng khắc vui vẻ nhất khi đọc truyện, cũng cảm ơn những anh chị em đồng fan ủng hộ, bàn luận truyện cùng tui. 😘

Bình luận về bài viết này